Marzano |
มาร์ซาโน เป็นนักได้พัฒนารูปแบบจุดมุ่งหมายทางการศึกษารูปแบบใหม่ ( new taxonomy of educational objectives)
ประเภทของความรู้ 3 ประเภท ได้แก่
1) ข้อมูล เน้นการจัดระบบความคิดเห็น จากข้อมูลง่ายสู่ข้อมูลยาก
2) กระบวนการ เน้นกระบวนการเพื่อการเรียนรู้จากทักษะสู่กระบวนการอัตโนมัติอันเป็นส่วนหนึ่งของความสามารถที่สั่งสมไว้
3) ทักษะ เน้นการเรียนรู้ที่ใช้ระบบโครงสร้างกล้ามเนื้อจากทักษะง่ายสู่กระบวนการที่ซับซัอนขึ้น
กระบวนการจดกระทำกับขัอมูล 6 ระดับ ดังนี้
ระดับที่ 1 ขั้นรวบรวม เป็นการคิดทบทวนความรู้เดิม รับข้อมูลใหม่และเก็บเป็น
ระดับที่ 2 ขั้นเขัาใจ เป็นการเข้าใจสาระที่เรียนรู้สู่การเรียนรู้ใหม่ในรูปแบบการใช้สัญลักษณ์เป็นการส่งเคราะห์โครงสร้างพื้นฐานของความรู้นั้นโดยเข้าใจประเด้นความสำคัญ
ระดับที่ 3 ขั้นวิเคราะห์เป็นการจำแนกความเหมือนและความต่างอย่างงมีหลักการ
การจัดหมวดหมู่
ระดับที่ 4 ขั้นใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์
เป็นการตัดสินใจในสถานการณ์ที่ไม่มีคำตอบชัดเจน การแก้ไขปัญหาที่ยุ่งยาก
ระดับที่5 ขั้นบูรณาการความรู้
เป็นการจัดระบบความคิดเพื่อบรรลุเป้าหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น