วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Marzano

Marzano



มาร์ซาโน เป็นนักได้พัฒนารูปแบบจุดมุ่งหมายทางการศึกษารูปแบบใหม่ ( new taxonomy of educational objectives)

ประเภทของความรู้ 3 ประเภท ได้แก่
 1) ข้อมูล เน้นการจัดระบบความคิดเห็น จากข้อมูลง่ายสู่ข้อมูลยาก
 2) กระบวนการ เน้นกระบวนการเพื่อการเรียนรู้จากทักษะสู่กระบวนการอัตโนมัติอันเป็นส่วนหนึ่งของความสามารถที่สั่งสมไว้
 3) ทักษะ เน้นการเรียนรู้ที่ใช้ระบบโครงสร้างกล้ามเนื้อจากทักษะง่ายสู่กระบวนการที่ซับซัอนขึ้น

กระบวนการจดกระทำกับขัอมูล 6 ระดับ ดังนี้
ระดับที่ 1 ขั้นรวบรวม เป็นการคิดทบทวนความรู้เดิม รับข้อมูลใหม่และเก็บเป็น
 ระดับที่ 2 ขั้นเขัาใจ  เป็นการเข้าใจสาระที่เรียนรู้สู่การเรียนรู้ใหม่ในรูปแบบการใช้สัญลักษณ์เป็นการส่งเคราะห์โครงสร้างพื้นฐานของความรู้นั้นโดยเข้าใจประเด้นความสำคัญ
 ระดับที่ 3  ขั้นวิเคราะห์เป็นการจำแนกความเหมือนและความต่างอย่างงมีหลักการ การจัดหมวดหมู่
ระดับที่ 4 ขันใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ เป็นการตัดสินใจในสถานการณ์ที่ไม่มีคำตอบชัดเจน การแก้ไขปัญหาทียุ่งยาก
ระดับที่5 ขันบูรณาการความรู้ เป็นการจัดระบบความคิดเพื่อบรรลุเป้าหมาย
ระดับที่ 6 ขันจัดระบบแห่งตน เป็นการสร้างระดับแรงจูงใจต่อภาวะการเรียนรู้และภาวะงานที่ได้รับมอบหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น